โครงการรวบรวมพันธุ์พืชสวนและอนุรักษ์ พันธุกรรมพืชตามพระราชดำริ

…………..โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสืบทอดงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงอนุรักษ์ต้นยางนา ตั้งแต่ปี 2503 ทรงเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ทรงดำเนินโครงการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ในปี 2535 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการอนุรักษ์พืชพรรณของประเทศและดำเนินการเป็นธนาคารพืชพรรณ โดยได้ดำเนินการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯและจัดสร้างธนาคารพืชพรรณขึ้นในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา
…………..กรมส่งเสริมการเกษตร มอบหมายศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดระยอง ปฏิบัติงานร่วมดำเนินการในการอนุรักษ์พืชพรรณของประเทศ มี 4 กิจกรรมย่อย ได้แก่
………….. 1) ดูแลแปลงปลูกรักษาพันธุกรรมพืชในพื้นที่โครงการ
………….. 2) สำรวจและบันทึกข้อมูลพันธุ์พืชในรูปแบบของฐานข้อมูล
………….. 3) อบรมสร้างจิตสำนึกแนวทางการอนุรักษ์ให้กับเกษตรกรและชุมชน
………….. 4) สนับสนุนโรงเรียนสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
.
กิจกรรมดูแลปลูกรักษาพันธุกรรมพืชในพื้นที่โครงการ
………….. อนุรักษ์พันธุ์ไม้ผลในพื้นที่โครงการฯ ในพื้นที่ 50 ไร่ โดยแบ่งออกเป็น 38 ส่วนพื้นที่ เก็บรวบรวมพันธุ์ไม้ผล 32 วงศ์
…………..

- Palmae เช่น ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ตาลโตนด เป็นต้น
- Euphorbiaceae เช่น มะไฟ เป็นต้น
- Fabaceae เช่น สะตอ มะขามเปี้ยวฝักใหญ่ มะขามลูกหยีเป็นต้น
- Oxalidaceae เช่น ตะลิงปลิง มะเฟือง เป็นต้น
- Salicaceae เช่น ตะขบป่า เป็นต้น
- Rhamnaceae เช่น พุทราสามรส พุทราสายพันธุ์พื้นเมือง เป็นต้น
- Malvaceae เช่น เกาลัดสายพันธุ์พื้นเมือง เป็นต้น
- Myrtaceae เช่น ฝรั่งหวานพิรุณ ฝรั่งเพชรภูทอง ฝรั่งขี้นก เป็นต้น
- Rubiaceae เช่น กาแฟโรบัสต้า เป็นต้น
- Cactaceae เช่น แก้วมังกรเนื้อสีเหลือง แก้วมังกรเนื้อสีแดง เป็นต้น
- Dilleniaceae เช่น มะตาด เป็นต้น
- Sapindaceae เช่น เงาะพันธุ์โรงเรียน เงาะพันธุ์สีชมพู ชำมะเลียงขาว ชำมะเลียงดำ เป็นต้น
- Ebenaceae เช่น อินจัน มะพลับ เป็นต้น
- Rutaceae เช่น มะขวิด มะตูม มะนาวด่าง เป็นต้น
- Annonaceae เช่น น้อยหน่าพันธุ์เพชรปากช่อง น้อยหน่าครั่ง น้อยโหน่ง ทุเรียนเทศ เป็นต้น
- Punicaceae เช่น ทับทิมแดงอินเดีย ทับทิมแดงมารวย เป็นต้น
- Malpighiaceae เช่น เชอร์รี่ไทยเป็นต้น
- Elaeocarpaceae เช่น มะกอกน้ำ เป็นต้น
- Lauraceae เช่น อาโวคาโดพันธุ์ปีเตอร์สัน อาโวคาโดพันธุ์ฮอลล์ เป็นต้น
- Guttiferae เช่น มังคุด พะวา มะพูด ชะมวง เป็นต้น
- Bombacaceae เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ทุเรียนพันธุ์อีงอน ทุเรียนพันธุ์ชะนี เป็นต้น
- Combretaceae เช่น สมอไทย เป็นต้น
- Meliaceae เช่น กระท้อนปุยฝ้าย กระท้อนนวลจันทร์ ลองกองตันหยงมัส เป็นต้น
- Apocynaceae เช่น พุดดง มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นต้น
- Moraceae เช่น สาเก ขนุนเหลืองมาเลย์ มะเดื่อ จำปาดะ เป็นต้น
- Moringacea เช่น มะรุม เป็นต้น
- Musaceae เช่น กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า เป็นต้น
- Sterculiaceae เช่น โกโก้อัปเปอร์อะเมซอน เป็นต้น
- Anacardiaceae เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงแรด มะปรางหวาน มะยงชิด เป็นต้น
- Sapotaceae เช่น ละมุดมาเลย์ ละมุดสีดา ละมุดมะกอก เป็นต้น
- Piperaceae เช่น พริกไทยซีลอน เป็นต้น
- Gramineae เช่น ไผ่ เป็นต้น

- Euphorbiaceae (มะไฟ)

- Euphorbiaceae (มะไฟ)

- Oxalidaceae
(มะเฟือง)
- Malvaceae
(เกาลัดสายพันธุ์พื้นเมือง)
- Rubiaceae
(กาแฟโรบัสต้า)
- Palmae (ปาล์ม)

Dilleniaceae
(มะตาด)
- Sapindaceae
(ชำมะเลียงดำ)
Annonaceae (น้อยหน่า) 
Malpighiaceae (เชอร์รี่หวาน) 
Lauraceae (อาโวคาโด) 
Lauraceae (อะโวคาโด) 
Sterculiaceae (โกโก้) 
Sterculiaceae (โกโก้) 
Guttiferae (มะพูด) 
Bombacaceae (ทุเรียน) 
Apocynaceae
(มะม่วงหาวมะนาวโห่)
Apocynaceae (พุดดง) 
Moraceae (สาเก) 
Moraceae (สาเก)
กิจกรรมสำรวจและบันทึกข้อมูลพันธุ์พืชในรูปแบบของฐานข้อมูล
………….. สำรวจข้อมูลพันธุ์ไม้และนำมาจัดทำในรูปแบบป้ายลักษณะทางพฤษศาสตร์เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้เยี่ยมชม
…………..
กิจกรรมอบรมสร้างจิตสำนึกแนวทางการอนุรักษ์ให้กับเกษตรกรและชุมชน
………….. จัดอบรมหลักสูตรการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชท้องถิ่น
…………..
กิจกรรมสนับสนุนโรงเรียนสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
………….. จัดทำแหล่งเรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้าน พร้อมให้ความรู้และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรแก่นักเรียนและครูโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ
…………..
























